TIPS#153: Hướng dẫn khóa di chuyển tất cả cameras trong 3dsMax

0

Xin chào các bạn,

Việc đặt được camera ưng ý trong scene 3dsMax thường mất rất nhiều thời gian. Trong quá trình thao tác làm việc, chúng ta có thể vô tình làm lệch khung nhìn mà mãi sau mới nhận ra trong lúc sắp render thì thật là tệ. Sớm biết sẽ có lúc gặp phải rắc rối đó thì chúng ta nên phòng trước là tốt nhất. Bằng cách khóa luôn việc di chuyển của các cameras đã chốt lại. Giờ đây có thể yên tâm làm việc mà không phải lo lắng nữa rồi.

Để thực hiện được nhanh việc đó, một người bạn của chúng tôi là Dan Plattner đã viết một script rất tối ưu và dùng không bị lỗi nào cả, tương thích rất tốt với 3dsMax từ phiên bản 2016 trở về đây.

Hướng dẫn khóa di chuyển tất cả cameras trong 3dsMax

Các bạn có thể thấy giao diện rất đơn giản và dễ dàng sử dụng, tính năng khóa tất cả cameras là tính năng nổi bật của script. Bên cạnh đó, nó còn có thể khóa bất kỳ object nào trong scene mà mình muốn. Khi muốn bỏ khóa, bạn chỉ việc Unlock là xong.

Để trực quan hơn, chúng tôi có làm một video nhỏ trình bày khá chi tiết cách script này hoạt động. Các bạn có thể theo dõi ở dưới đây nhé:

Tải miễn phí script tại đây:

Link gốc

Link dự phòng


Đọc đến đây, Thủ thuật 3D cũng muốn chia sẻ tới các bạn một thủ thuật liên quan là khóa khung nhìn render.

Hầu hết các engine render hiện nay đều đã hỗ trợ chế độ render interactive (kết xuất tương tác), có thể giúp chúng ta preview nháp cảnh render đầy đủ chi tiết một cách nhanh chóng trước khi render final hoặc các thao tác khác trong quá trình làm việc. Chức năng này hầu như ai cũng dùng vì lợi ích của nó nhưng sẽ gặp vấn đề nhỏ là khung render interactive này nó hiển thị phần viewport mà ta chỉ định từ đầu (thường là góc nhìn camera), khi thao tác chỉnh sửa scene như di chuyển object, chỉnh sửa object,… thì nó tự động hiển thị cập nhật theo viewport mà mình đang làm việc.

Việc này kéo theo bất tiện là khi chúng ta muốn kiểm tra sự thay đổi đó trong khung nhìn camera thì lại phải chọn vùng làm việc lại. Thao tác này gần như sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần gây lãng phí thời gian. Yêu cầu đặt ra là làm sao chúng ta có thể khóa luôn khung hiển thị render interactive này cho dù có chỉnh sửa ở bất kỳ viewport nào.

Cách xử lý vấn đề này đơn giản thôi, trong khung setting của 3dsMax, có chế độ “Lock view to Render”, các bạn kiểm bật sáng cái icon hình cái khóa lên là xong. Vậy là từ bây giờ, bạn có thao tác gì đi nữa thì khung render interactive vẫn luôn cập nhật ảnh render theo góc viewport mà bạn đã chỉ đinh. Để dễ hình dung, các bạn có thể xem chi tiết ở video bên dưới nhé:

Nếu thấy những tricks này thú vị, đừng quên dành chút thời gian ủng hộ Thủ thuật 3D bằng cách Like & Subscribe kênh Youtube của chúng tôi để luôn nhận được thông báo về các video thủ thuật mới nhất dành cho Archviz nhé. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều !!!

 

Bạn đã xem thủ thuật này chưa?

Bình luận

Địa chỉ email của bạn được bảo mật tuyệt đối.