TIPS#252: Hướng dẫn sửa nhanh vật liệu Albedo để render nhanh hơn trong Corona Renderer
Xin chào các bạn,
Trong Corona Renderer, phần Render Element nó có CShading_Albedo. Theo như định nghĩa từ nhà phát triển của Corona thì nói một cách đơn giản, Albedo là độ sáng tổng thể của một vật thể.
Albedo là sức mạnh phản ánh của một vật liệu. Trong Corona, nó là tổng của các thành phần khuếch tán, phản xạ, khúc xạ và mờ của vật liệu.
Trong thực tế, hầu như không có vật liệu nào có Albedo trắng hoàn toàn. Trong Corona, sử dụng albedo trắng tinh khiết (ví dụ màu khuếch tán 255 màu trắng và mức độ khuếch tán 1) dẫn đến kết xuất rất không thực tế và rất chậm. Bạn nên giữ vật liệu của mình dưới RGB180.
Xem bài gốc tại đây
Quay trở lại với CShading_Albedo, element này có tác dụng phát hiện ra vật liệu nào đang có mầu khuếch tán quá cao trong scene, nó sẽ hiện lên màu đỏ như này:
Hoặc như này:
Đảm bảo với bạn rằng, những scene như này render sẽ rất lâu và có thể gây ra nhiều lỗi. Cách đơn giản là chúng ta chỉ cần chọn những object nào có màu đỏ như trong hình và chỉnh vật liệu của nó xuống theo như khuyến cáo của nhà sản xuất là xong. Nhưng có vấn đề là nếu có quá nhiều object cần chỉnh mà chúng ta lại chình thủ công thì rất mất thời gian.
Hiện tại có một script được viết bởi Yane Markulev từ năm 2018 (script gốc tại đây) nhưng nó có mấy thông số không thực sự phù hợp để sửa hoàn toàn vấn đề này nên mình đã sửa lại đôi chút cho chính xác hơn. Cách sử dụng rất đơn giản là bạn chỉ cần kéo thả script vào scene thôi. Nó sẽ tự động tìm tất cả các vật liệu có màu Albedo từ 200 trở lên và hạ xuống 180.
Để trực quan các bạn có thể theo dõi video ngắn dưới đây để xem cách thức script này hoạt động nhé:
Nếu thấy những tricks này thú vị, đừng quên dành chút thời gian ủng hộ Thủ thuật 3D bằng cách Like & Subscribe kênh Youtube của chúng tôi để luôn nhận được thông báo về các video thủ thuật mới nhất dành cho Archviz nhé. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều !!!