TIPS#326: Hướng dẫn các thủ thuật để render mạng tốt hơn trong 3dsMax (Network rendering)
Xin chào các bạn,
Khi quy mô các dự án của bạn ngày một lớn dần lên và bạn càng sử dụng nhiều tài nguyên lẫn plugin hơn trong 3dsMax thì xác suất cao xảy ra những sự cố không mong muốn làm ảnh hưởng tới tiến trình làm việc là điều không tránh khỏi. Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một số mẹo & thủ thuật để tránh những điều đó.
#1. Lưu giữ dữ liệu các dự án của bạn trên một network chung
Bất cứ khi nào bạn muốn kết xuất (render) dự án của mình, tất cả các máy tính làm việc liên quan sẽ có thể truy cập vào tất cả các object, proxies, textures,.. được sử dụng trong scene của bạn.
3dsMax có tính năng là trình theo dõi nội dung (Asset Tracker), bạn có thể truy cập vào nó từ: File > Reference > Asset Tracking, đây là nơi mà bạn có thể xem tất cả các dữ liệu đang sử dụng trong scene của mình. Danh sách sẽ được làm mới mỗi lần bạn save scene nhưng cần đảm bảo rằng bạn nên thỉnh thoảng làm mới theo cách thủ công để mọi thứ để được cập nhật một cách đầy đủ.
Bên cạnh trình theo dõi nội dung (Asset Tracking), có hai script đơn giản sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề về dữ liệu bị thiếu hay bị mất đường dẫn. Nếu bạn muốn thu thập và di chuyển tất cả các dữ liệu dự án của mình đến một vị trí khác, script Relink Bitmaps & Collect Assets là 2 giải pháp hàng đầu cho công việc này.
Đây là 2 script miễn phí, bạn có thể dễ dàng tìm được nó bằng cách search từ khóa tên của nó trên Google
#2. Thường xuyên kiểm tra scene của bạn
Tùy thuộc vào độ phức tạp và quy mô dự án của bạn, sẽ có thể có nhiều thứ xảy ra sai sót nên trước khi bắt đầu nhấn Render, bạn cần đảm bảo rằng scene của bạn hoàn toàn sạch sẽ và không có lỗi.
Công cụ Sini Forensic này sẽ giúp bạn can thiệp sâu vào hệ thống của scene, nó sẽ thông báo cho bạn tên các thành phần có nguy cơ gây ra lỗi khi render. Bạn nên chạy chương trình này thường xuyên để loại bỏ các vấn đề càng sớm càng tốt.
#3. Kiểm tra và tối ưu hóa việc sử dụng RAM của bạn
RAM là một trong những yếu tố phần cứng rất quan trong trong Render hình ảnh. Có tương đối nhiều cách để biết được scene của bạn đã sử dụng bao nhiêu RAM để hoạt động.
Cách dễ nhất là tìm kiếm 3dsMax trong trình quản lý tác vụ (Task Manager) và cột kiểm tra bộ nhớ (Memory).
Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn mức tiêu thụ tài nguyên máy tính của scene thì có thể làm điều đo với Vray bằng cách bật Memory tracking trong mục Setting -> System and start rendering.
Dừng Render và nhấn “Hiển thị số liệu thống kê mới nhất” – “Show latest stats”. Một trang tính sẽ bật lên trong trình duyệt của bạn và bạn có thể xem mức tiêu thụ RAM cho scene của bạn.
Nếu bạn thấy bất cứ thứ gì đang sử dụng quá nhiều RAM, chẳng hạn như các Textures 8K trên một object nền nhỏ thì bạn nên thay đổi nó với độ phân giải thấp hơn.
Bạn có thể làm điều đó bằng cách mở kết cấu của mình trong Photoshop và thay đổi kích thước hình ảnh hoặc bạn có thể sử dụng một công cụ tiện dụng như Theo dõi / Thay đổi kích thước Bitmap của Pixamoon sẽ thay đổi kích thước các kết cấu đã chọn của bạn bằng một cú nhấp chuột.
Tập lệnh cũng có khả năng chuyển đổi kết cấu của bạn sang định dạng tệp tx. Nếu bạn không quen với định dạng này, bạn có thể đọc thêm về nó tại đây. Về cơ bản, định dạng đặc biệt này sẽ cải thiện đáng kể thời gian tải, thời gian hiển thị tổng thể và nó cho phép sử dụng bộ đệm kết cấu nhỏ hơn. Hiện tx được hỗ trợ trong V-Ray và Arnold Renderer. Trong trường hợp V-Ray, bạn có thể chuyển đổi kết cấu bitmap của mình sang định dạng tx, bằng cách nhấp chuột phải vào khung nhìn và nhấp vào công cụ chuyển đổi texmap V-Ray Bitmap sang VRayBitmap.
Xem thêm:
Hướng dẫn tối ưu Textures/Maps trong 3D Scene để render nhanh hơn
#4. Kiểm tra các Scripts & Plugins được cài vào trong 3dsMax của bạn
3ds Max nổi tiếng với các plugin tuyệt vời của bên thứ 3 như Forest, RailClone, tyFlow, Multitexture, v.v. Bạn có thể dễ dàng sử dụng nửa tá các plugin này trong dự án của mình và chúng sẽ giúp quy trình làm việc của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.
Theo thời gian, các nhà phát triển plugin sẽ đưa ra các bản cập nhật và phiên bản mới. Điều thực sự quan trọng là phải có cùng một phiên bản 3ds Max, công cụ kết xuất và plugin trên tất cả các máy trạm và các nút kết xuất. Việc thiếu các plugin hoặc sự khác biệt về phiên bản có thể dẫn đến tất cả các loại vấn đề.
Tùy thuộc vào số lượng máy tính bạn có và số lượng plugin bạn đang sử dụng, có thể tốn thời gian để giữ cho mọi thứ được phù hợp và cập nhật.
Thu thập và sao chép các plugin này vào một vị trí trên ổ chung như S: \ plugins \ Max2021
Sau đó, trên mỗi máy tính, mở Plugin.UserSettings.ini (nằm tại C: \ Users <tên người dùng> \ AppData \ Local \ Autodesk \ 3dsMax \ 2021 – 64bit \ ENU) và thêm vị trí vào plugin của bạn. Lần tới khi bạn cần cập nhật hoặc thêm một plugin mới, bạn chỉ cần thêm nó vào thư mục này.
#5. Xem các bản logs
Bạn có thể nghĩ rằng các bản ghi kết xuất chỉ dành cho các nhà phát triển. Điều đó không đúng vì có rất nhiều thông tin hữu ích trong đó sẽ giúp bạn khi bạn gặp khó khăn.
Có nhiều trường hợp V-Ray hoặc Corona sẽ cảnh báo bạn trong quá trình kết xuất về các vấn đề vật liệu, thiếu textures, objects không hợp lệ hoặc các vấn đề khác. Đừng bỏ qua chúng, vì chúng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc render chậm và thậm chí không render được.
Nếu các thông báo không đủ hữu ích và bạn không thể tìm ra những gì cần phải làm, bạn nên kiểm tra các diễn đàn CHAOS (V-Ray) hoặc xem trang hỗ trợ của Corona (Corona Renderer).
Có thể có trường hợp sự cố đến từ một plugin khác . Bạn cũng nên kiểm tra nhật ký của 3ds Max. Trong trường hợp 3ds Max 2022, bạn có thể tìm thấy tệp này tại:
C: \ Users <tên người dùng> \ AppData \ Local \ Autodesk \ 3dsMax \ 2022 – 64bit \ ENU \ Network
Ví dụ: giả sử bạn đang gặp sự cố khi bắt đầu render và bạn không biết điều gì đã xảy ra. Đây là thời điểm hoàn hảo để mở Max.log và cố gắng tìm ra điều gì sai. Bằng cách chuyển đến dòng cuối cùng, bạn có thể đọc “Đã xảy ra ngoại lệ không mong muốn” có nghĩa là 3ds Max đã bị lỗi. Nếu bạn đọc một vài dòng ở trên, bạn sẽ nhận thấy rằng có một số loại lỗi TIF. Lỗi Đọc Tệp Tif, Lỗi Nội bộ, hỗ trợ nén JPEG không được định cấu hình, những thứ này trông không tốt.
Đây là rất nhiều thông tin sẽ giúp bạn giải quyết sự cố. Bằng cách truy cập bất kỳ thông báo lỗi nào trong số này, bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn cần mở tệp TIF có vấn đề bằng Photoshop và lưu lại tệp đó với các cài đặt nén khác nhau. Một khi bạn cố gắng kết xuất lại, mọi thứ sẽ tốt!
+1 Sử dụng kết hợp Pulze Scene và Render Manager
Với Trình quản lý cảnh -Scene Manager, bạn có thể lưu các độ phân giải, điều kiện ánh sáng, trạng thái layer và đối tượng khác nhau cũng như các kết quả đầu ra khác nhau, các yếu tố render, cài đặt render và nhiều thứ khác trên mỗi góc máy ảnh trong scene.
Công cụ trực quan này sẽ giúp bạn không phải nhớ và thiết lập tất cả các kết hợp theo cách thủ công, và khi render, bạn có thể chắc chắn rằng mọi thứ đã ở đúng vị trí.
Render Manager sẽ giúp bạn nhiều hơn nữa. Việc kiểm tra trước khi render sẽ cảnh báo bạn về các vấn đề như:
- Thiếu dữ liệu
- Chưa bật kết xuất đầu ra
- Đã tắt các phần tử kết xuất
- Kết xuất vùng đã bật
- Các ký tự nước ngoài trong tên đối tượng
và nhiều thứ khác nữa.
Bạn cũng có thể đặt mức độ quan trọng của mỗi lần kiểm tra. Nếu bạn gặp lỗi Nghiêm trọng, bạn sẽ phải khắc phục sự cố trước khi render.
Trình quản lý kết xuất cũng sẽ kiểm tra cảnh của bạn để tìm các plugin của bên thứ 3 và sẽ tự động thêm chúng vào danh sách các yêu cầu công việc. Bạn sẽ được cảnh báo nếu máy tính bị thiếu hoặc có phiên bản plugin sai – trong trường hợp này, nó sẽ không được phép hoạt động.
Trong khi thực hiện một công việc, Trình quản lý kết xuất sẽ liên tục đọc và kiểm tra nhật ký từ 3ds Max, V-Ray / Corona và nó sẽ hiển thị cho bạn tất cả các cảnh báo và lỗi có liên quan cùng với một số trợ giúp bổ sung.
Tôi hy vọng rằng những mẹo này sẽ giúp bạn tránh / giải quyết các vấn đề của mình và làm cho trải nghiệm render network của bạn mượt mà hơn. Nếu bạn muốn đề xuất một số chủ đề cho các bài viết trong tương lai, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại info@pulze.io !
Nếu thấy những tricks này thú vị, đừng quên dành chút thời gian ủng hộ Thủ thuật 3D bằng cách Like & Subscribe kênh Youtube của mình để luôn nhận được thông báo về các video thủ thuật mới nhất dành cho Archviz nhé. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều !!!