TIPS#214: Hướng dẫn sử dụng Layer để quản lý files hiệu quả trong 3dsMax

1

Xin chào các bạn,

Tốc độ bạn làm việc có nhanh hay không phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng quản lý công việc của bạn có hiệu quả hay không. Với diễn họa 3D cũng vậy, việc quản lý files tốt về logic nó sẽ khiến bạn làm việc khoa học hơn và tốn ít thời gian cần phải có để hoàn thành công việc.

Và cách quản lý files trong 3dsMax mà Thủ thuật 3D sẽ giới thiệu ở bài viết này là các tips nhỏ về quản lý Layer.

Đầu tiên, trong 3dsMax, các bạn có thể dễ dàng mở bảng quản lý Layer bằng icon ở trên thanh công cụ phía bên trên cùng như ảnh dưới đây:

Tips#01:

Mẹo nhỏ đầu tiên là màn hình. Thật tuyệt nếu các bạn có thể sắm cho mình một màn hình làm việc với kích thước dài ngang hơn tiêu chuẩn của màn bình thường. Lúc đó bạn có thể chèn bảng quản lý Layer vào canh trái hay phải đều được. Màn hình dài rất có lợi thế vì nó sẽ có nhiều không gian trống để bạn chèn các công cụ cần thiết mà không bị chiếm nhiều viewport chính để thao tác làm việc.

Nếu không có màn dài thì cũng không sao, nhưng nếu các bạn xác định theo lĩnh vực này lâu dài hoặc gắn bó với máy tính nhiều thì mình khuyên là bạn nên đầu tư cho mình ít nhất là 2 màn hình. Vì 1 màn hình là không đủ không gian để bạn làm việc trừ khi bạn muốn bật/ tắt các tab cũng như công cụ làm việc liên tuc.

Tips#02:

Nên dùng phiên bản 3dsMax mới nhất có thể, vì ở những bản mới, Tab quản lý Layer nó thêm một số tính năng mới mà các bản cũ không có.

Tips#03:

Bạn đặt tên cho Layer thế nào cũng được miễn là nó ngắn gọn và bạn quen với cách đặt tên đó. Tiếng Anh cũng được mà tiếng Việt cũng không sao.( nhưng vụ tên có dấu thì nên hạn chế đôi khi nó mắc lỗi linh tinh mặc dù không thường xuyên) Khi bạn quen, nghĩa là bạn làm việc đôi lúc không cần nghĩ luôn và nó auto nhanh.

Chỉ lưu ý là tên gọi bạn nên thống nhất từ đầu, nó sẽ theo cái gì làm chuẩn ví dụ như nội thất nhé: bạn có thể chọn theo không gian, tính chất hoặc chia nhỏ theo kết cấu như mình hay làm ( cái này không có quy chuẩn 100%, do workflow của bạn hoặc team các bạn đã hoạt động trơn tru với nhau đề ra mà theo thôi).

Tips#04:

Tự động căn kích thước các cột sao cho các icon tính năng của Layer dễ nhìn nhất.

Chọn phải chuột ở bất kỳ vị trí nào trên thanh ngang có tô đỏ, chọn Best Fit (all columns).

Tips#05:

Chọn sáng bất kỳ Layer nào bằng cách click chuột thì Layer đó sẽ thành Layer hiện hành (Layer Active)

Click icon này thì sẽ add tất cả các objects đang chọn vào chung Layers hiện hành ( cực hữu ích khi trong giai đoạn sắp xếp Layers)

Tips#06:

Add thêm các tính năng hiển thị thông số kỹ thuật cho các Layers

Chọn phải chuột ở bất kỳ vị trí nào trên thanh ngang có tô đỏ, chọn Configure Colums. Nó sẽ xổ ra một cái bảng khá dài và bạn chọn các tính năng muốn thêm vào bảng Layer.

Tips#07:

Chỉ show thêm những tính năng của Layer mà các bạn hay dùng và cần thiết nhất, đừng tham chèn nhiều vì nó sẽ bị chật khung không nhìn được đâu. Với mình thì để một số cái như này là đủ xài rồi nè:

  • Renderable: tính năng bật/ tắt layer chỉ định có được render trong scene của mình hay không mà không cần phải hide nó đi.
  • Faces: kiểm tra nhanh xem số lượng mặt của object trong Layer đó có bị nhiều quá mức cần thiết hay không để mình sẽ xử lý
  • Type: kiểm tra nhanh xem nó thuộc dạng gì: shape, geometry, proxy,…
  • Frozen: đóng băng nhanh object trong Layer – khóa mấy thằng để mình tránh động vào nó trong scene
  • Display as Box: với nhưng object nặng mà không thay đổi nữa mà chúng ta lại chưa muốn proxy nó thì tùy chọn này giúp làm nhẹ viewport khiến thao tác làm việc mượt mà và nhanh hơn.

Tips#08:

Bật sáng hết mấy thằng này lên để nó hiển thị hết đầy đủ objects trong scene của bạn.

Tips#09:

Thay vì cài thêm các script để hỗ trợ việc xóa các Layers trống thì ở các phiên bản mới gần đây của 3dsMax đã có tính năng này. Bạn chỉ cần chuột phải, xổ ra cái menu này là chọn được tính năng đó. Nhìn một bảng Layers gọn gàng bao giờ cũng sướng mắt hơn rất nhiều.

Tips#10:

  • Expand All: Xổ hết tất cả objects trong Layers ra
  • Collapse All: Thu gọn hết tất cả objects trong Layers vào

Tips#11:

Nếu bạn mở file từ một nguồn khác không phải bạn vẽ từ đầu thì kiểm vào đây để check xem object nào bị thiếu plugin & tìm để cài nó vào.

Tips#12:

Có thể chọn nhóm các đối tượng của Layer này kéo thả drag vào Layer khác khi muốn cộng gộp chung đối tượng về layer đó

Tips#13:

Click đúp vào tên của layer sẽ chọn đc toàn bộ các đối tượng của layer đó

Tips#14:

Có thể quản lý Layer trong layer bằng cách kéo thả layer này vào layer khác

Tips#15:

Tip cuối cùng trong bài viết này là kinh nghiệm cá nhân của mình khá hay và áp dụng hiệu quả đối với ban nào hay nhận model dự án đã có từ khách hàng gửi cho mà từ các phần mềm khác như Revit hay Sketchup,…

Việc dọn và sắp xếp Layers là bắt buộc trước khi làm bất cứ việc gì. Mình sẽ sử dụng một combo như này:

  • Tạo sẵn tên các Layers cần sắp xếp
  • Ẩn hết các Layers

  • Chọn Layer chỉ định bạn muốn chèn object vào, bạn cứ làm lần lượt từng Layer một. Cái hay là khi bạn chèn bất kỳ object nào vào, nó ẩn luôn do bạn đã chọn ở bước trên. Khi tất cả được sắp xếp thì màn hình 3dsMax của bạn sẽ trống trơn. Việc sắp Layer xong là mình sẽ không sót object nào cả. Chỉ đơn giản vậy thôi.

Hy vọng qua 15 tips nhỏ này các bạn có thể áp dụng tốt vào công việc của mình.

Các bạn nếu có thêm các tips khác thì có thể gửi cho mình để bổ sung thêm nhé.

Nếu thấy những tips & tricks này thú vị, đừng quên dành chút thời gian ủng hộ Thủ thuật 3D bằng cách Like & Subscribe kênh Youtube của mình để luôn nhận được thông báo về các video thủ thuật mới nhất dành cho Archviz nhé. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều !!!

Bạn đã xem thủ thuật này chưa?

Bình luận

Địa chỉ email của bạn được bảo mật tuyệt đối.